Bạn cần biết

Có một loại xe Bus “cực hay” tại Sài Gòn

Giá cước rẻ, linh hoạt trên phố đông, những chiếc xe Bus 12 chỗ ngồi được cải tiến từ dòng xe tải nhỏ đang trở thành loại phương tiện giao thông công cộng "cực hay" tại TP. HCM.

Hiện nay, giao thông công cộng chủ lực của các thành phố lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh là các loại xe Bus lớn. Tuy nhiên nhiều người dân lại không "mặn mà" với phương tiện này bởi tốc độ di chuyển chậm, đông đúc và rất bất tiện.

Xe Bus cỡ nhỏ Sài Gòn | 3nanaAds - Quảng cáo xe Bus

Thêm vào đó, hạ tầng giao thông đô thị tại các thành phố đông dân cư ở nước ta vẫn chưa đủ điều kiện đáp ứng cho hoạt động của xe Bus cỡ lớn vì các đường nội đô rất hẹp, đến 70% là đường có khổ rộng từ 4 - 6 mét. Đường giao thông nhanh xuyên tâm không nhiều, nhưng khổ đường lại không đều, có đoạn rộng nhưng có đoạn lại bị bóp lại. Việc tách làn đường dành riêng cho xe Bus chỉ thực hiện được ở những đoạn rất ngắn, như vậy khi xe Bus lớn không phát huy được tác dụng.

Hơn nữa, tất cả các con đường bị giao cắt liên tục bởi những đường ngang từ trong các ngõ nhỏ đâm ra, muốn đi nhanh cũng không được trong khi ưu thế của xe Bus là chạy nhanh vận chuyển nhiều.

Với một vài lý do như vậy, thiết nghĩ chúng ta nên đa dạng hoá loại hình xe công cộng: có loại lớn, loại trung bình và loại nhỏ. Đến Bangkok chúng ta thấy các loại xe Tuk Tuk cho 6-8 người rất phổ biến, còn loại Jeeney được cải tiến ừ xe quân sự Mỹ chạy khắp ngang cùng ngõ hẻm của Manila. Các xe máy cải tiến từ 2 người cho 4 người cũng xuất hiện khá nhiều ở Quảng Tây, Phúc Kiến của Trung Quốc. Còn ở châu Âu, xu hướng sử dụng các loại xe Bus mini trở nên thông dụng ở các thành phố vừa và nhỏ.

Xe Bus cỡ nhỏ Sài Gòn (2)| 3nanaAds - Quảng cáo xe BusXe Bus cỡ nhỏ Sài Gòn (3)| 3nanaAds - Quảng cáo xe Bus

Loại xe Bus 12 chỗ ngồi được cải tiến từ dòng xe tải nhỏ mà TP. HCM đang áp dụng trên một số tuyến xem ra đang là loạiphương tiện giao thông công cộng hay. Xe Bus nhỏ thay vì những loại xe Bus cỡ lớn vừa góp phần giảm tắc đường, di chuyển nhanh và linh hoạt, vừa hạn chế được phương tiện cá nhân như xe máy.

Được biết, người dân TP. Hồ Chí Minh thường gọi loại xe Bus này là xe "Đa Su". Khi cần di chuyển ở lộ trình ngắn, mau lẹ, nhiều người đã chọn loại xe Bus nhỏ này. Vì nhỏ gọn nên xe "Đa Su" hoạt động với tần suất cao 10 phút/ chuyến, 128 chuyến/ ngày. Do đó, người dân không phải đợi xe lâu, không những vậy, xe Bus nhỏ cũng dễ thoát tắc đường hơn so với loại lớn.

Những tuyến xe Bus nhỏ tại TP. Hồ Chí Minh thường cũng là những tuyến có trợ giá nên cước chỉ 5.000 đồng / lượt (lộ trình tuyến dưới 18km). Học sinh, sinh viên đi xe Bus được giảm giá cước còn 2.000 đồng / lượt.

Trong bối cảnh tình hình tắc nghẽn giao thông đang xảy ra phổ biến ở các thành phố lớn, việc TP. Hồ Chí Minh đưa xe Bus nhỏ vào hoạt động trên một số tuyến được xem là cách hay và đang để nhiều thành phố khác học tập và áp dụng.

 Theo Autodaily


Quảng cáo xe BUS | Quảng cáo tràn kính xe BUS