Bạn cần biết

Tuyến xe buýt nhanh đầu tiên ở Hà Nội

Tuyến buýt nhanh dài 14 km (Kim Mã - Yên Nghĩa) trị giá 49 triệu USD đang được Hà Nội triển khai để khai thác đầu năm 2015. Xe chạy 3-5 phút một lượt, dừng đón khách ở dải phân cách giữa đường, tự động soát vé.

lo trinh tuyen buyt nhanh kim ma yen nghia

Lộ trình chi tiết: Bến xe Kim Mã – Núi Trúc – Triển lãm Giảng Võ – Thành Công – Vũ Ngọc Phan – Hoàng Đạo Thúy – Nguyễn Tuân – Khuất Duy Tiến – Lương Thế Vinh – Trung Văn – Cầu qua Sông Nhuệ - Công ty ĐCT – Vạn Phúc – Nghĩa trang Vạn Phúc – Khu đô thị Dương Nội – Tập đoàn Nam Cường – Cầu La Khê – Khu đô thị PARK CITY – Chùa La Khê – Khu đô thị Văn Phú – Chùa Văn La – Ba La – Bến xe Yên Nghĩa

Tuyến xe buýt nhanh đầu tiên tại Hà Nội vừa được Sở Giao thông Vận tải khởi công. Tuyến xe buýt vận chuyển hành khách khối lượng lớn dài 14 km có điểm đầu ở bến xe Kim Mã, qua Giảng Võ - Láng Hạ - Lê Văn Lương kéo dài - Lê Trọng Tấn - Quang Trung - Ba La - và điểm cuối là bến xe Yên Nghĩa. Thay vì dừng đón khách ở các điểm đỗ trên vỉa hè như hiện nay, xe buýt nhanh sẽ đón khách ở dải phân cách giữa đường. Vị trí nhà chờ sẽ ở gần ngã tư nên hành khách đi theo vạch sơn kẻ đường tại các nút giao thông để tiếp cận xe buýt. Hành khách sẽ sử dụng vé từ, được tự động soát vé trước khi vào nhà chờ. Theo lãnh đạo Ban quản lý dự án đầu tư phát triển giao thông đô thị Hà Nội, xe buýt nhanh sẽ chạy tần suất 3-5 phút một chuyến, công suất vận chuyển 90 khách, có 4 cửa ra vào, tốc độ di chuyển 22 km một giờ. Các xe đều có hệ thống GPS kết nối với trung tâm điều hành để giải quyết các sự cố phát sinh. Tại nút giao thông cũng có hệ thống tích hợp với đèn tín hiệu để ưu tiên xe buýt nhanh.

Buýt nhanh Kim Mã - Yên Nghĩa là một trong hai tuyến được Hà Nội khảo sát, lập dự án từ năm 2004. Tuy nhiên, mới đây Phó chủ tịch Hà Nội Nguyễn Văn Khôi đã có quyết định tạm ngừng triển khai tuyến Kim Mã - hồ Hoàn Kiếm do mặt đường không đảm bảo diện tích cho xe buýt nhanh hoạt động.

Tổng đầu tư của dự án xe buýt nhanh bao gồm xây dựng hạ tầng, nhà chờ, phương tiện... là 49 triệu USD (hơn 1000 tỷ đồng) bằng vốn vay của Ngân hàng Thế giới, trong đó Việt Nam góp vốn đối ứng bằng chi phí giải phóng mặt bằng. Dự kiến tuyến xe buýt nhanh này sẽ hoạt động từ đầu năm 2015.

Tư vấn, đặt quảng cáo trên xe buýt nhanh Hà Nội