Góc báo chí

3nana – giải pháp mới cho thị trường Tạp chí Việt

(Theo 24h.com.vn)

Theo nghiên cứu về Tỷ lệ người sử dụng các phương tiện truyền thông ở Việt Nam mới được Yahoo công bố vào giữa năm 2011 cho thấy, tỷ lệ người sử dụng Tạp chí chiếm rất ít và ngày càng sụt giảm so với tỷ lệ người dùng Internet.

 Đây quả là một điều rất lãng phí đối với những cố gắng và nỗ lực của thị trường Tạp chí Việt.

Lãng phí, bởi chất lượng hình ảnh và nội dung tạp chí luôn được các tòa soạn báo chăm sóc và biên tập cẩn thận, duy trì thế mạnh ở các bài nghiên cứu, chuyên đề chuyên sâu…, nhưng lại hoàn toàn bị lu mờ trước “cơn bão” truyền thông Internet. Đó là chưa nói tới việc giá thành, chi phí cho việc in ấn và phát hành ngày càng tăng, tiêu tốn một khoản ngân sách khổng lồ của các tạp chí. Quả thật, chi phí in ấn phát hành ngày càng cao, cùng thói quen chuyển sang dùng Internet đang làm mất dần độc giả trung thành của các tạp chí.

Giải pháp hiệu quả cho thị trường tạp chí Việt

Trước những khó khăn của thị trường tạp chí, giải pháp Số hóa tạp chí mang tên 3nana ra đời như một trong những con đường ngắn nhất giúp các tòa soạn báo giành lại thị phần độc giả vốn đang có xu hướng lãng quên tạp chí giấy bao lâu nay.

Cho tới thời điểm này, đã có hơn 40 đầu tạp chí hợp tác cùng 3nana, cho thấy triển vọng thành công của giải pháp này. Có thể kể ra đây một vài cái tên nổi bật như: Đẹp, Style, Hàng Hiệu, Mốt & Cuộc sống, Lady Luxury (chủ đề Phong cách sống); Cẩm nang mua sắm, Không gian sống, Sức khỏe & Gia đình, Tư vấn tiêu dùng (Gia đình & Tiêu dùng); Điện tử tiêu dùng, Stuff (Công nghệ) hay Doanh nhân, Nhịp cầu đầu tư, Thương Gia (Kinh doanh) cùng nhiều tạp chí ở các nội dung khác.

Giải pháp 3nana cho phép độc giả tìm kiếm, đặt mua, tải và đọc ấn bản điện tử của những tạp chí hàng đầu Việt Nam một cách nhanh chóng, thuận lợi và tiết kiệm hơn. Thay vì phải đặt mua những tờ tạp chí giấy với chi phí cao, và chưa được tiện lợi như trước đây, tới nay, độc giả có thể ngồi ngay bên máy vi tính hay các thiết bị cầm tay của mình, cùng vài cú click chuột, là họ đã có những ấn bản điện tử của tạp chí mình yêu thích trong tay.

Trong thời gian đầu mới ra mắt (từ nay cho tới hết tháng 12/2011), 3nana phối hợp cùng các đối tác tạp chí triển khai chương trình đọc và tải miễn phí tất cả các tạp chí trên website, nhằm giúp độc giả làm quen với hình thức đọc mới này. Bước sang năm 2012, việc thu tiền cho một số tạp chí mới sẽ chính thức được thực hiện, tuy nhiên, giá thành sẽ thấp hơn giá in trên bìa rất nhiều, nhờ không tốn chi phí in ấn, phát hành. Cùng với đó, độc giả vẫn có thể được đọc và tải miễn phí những số cũ của tạp chí.

Với những tính năng hữu ích của mình, 3nana hứa hẹn sẽ là một giải pháp hiệu quả cho ngành tạp chí trong việc tìm lại những độc giả trung thành, đồng thời mở ra khả năng tiếp cận với một tập khách hàng hoàn toàn mới, chính là cộng đồng du học sinh và người Việt Nam ở nước ngoài. Có thể nói, giải pháp số hóa tạp chí mà 3nana mang lại là sự chuyển mình đáng kể của thị trường tạp chí ở Việt Nam, góp phần mang đến một môi trường thông tin phong phú, đa dạng và đáng tin cậy hơn nữa cho công chúng.

Sản phẩm của 3nana bao gồm: website 3nana.vn cho phép độc giả tìm kiếm và thực hiện các giao dịch với tạp chí mình yêu thích (tải miễn phí số tạp chí cũ, mua tạp chí mới, đặt dài hạn, tặng bạn bè, chia sẻ qua email, Facebook,…); và phần mềm 3nana Reader cho phép quản lý và đọc tạp chí trên máy tính của mình từ bất cứ đâu và vào bất cứ lúc nào kể cả khi không truy cập vào Internet.
Tiếp nối 2 sản phẩm này, từ đầu năm 2012, 3nana sẽ cho ra thị trường phần mềm 3nana iPad Reader đọc trên máy tính bảng iPad, giúp độc giả có thêm sự lựa chọn trong việc tìm đọc những ấn phẩm tạp chí yêu thích của mình.