Góc báo chí

Số hóa báo in: xu hướng đọc báo thời công nghệ

(Theo nss.vn)

Với tính nhanh và lan tỏa rộng của báo chí và mạng internet, dịch vụ số hóa báo chí đang được nhiều doanh nghiệp chú trọng nhằm mang đến nhiều kênh thông tin hơn cho bạn đọc. Và dường như, cuộc cạnh tranh này chỉ mới bắt đầu.

Nhu cầu tăng cao

Trao đổi với Nhịp Sống Số trong cuộc phỏng vấn nhỏ được thực hiện với khoảng 20 sinh viên tại Đại học Bách khoa TP.HCM, hầu hết các sinh viên đều cho rằng hình thức đọc báo in trên mạng sẽ giúp tiết kiệm chi phí đáng kể so với thông tin online thường ngày. "Không phải Báo, Tạp chí nào cũng có phiên bản online, chính vì thế nhu cầu là cần có cho những bạn đọc ưa thích tạp chí giấy", một bạn sinh viên cho biết.

"Phiên bản báo online thường khác xa báo in về chất lượng hình ảnh, nội dung, người khó tính sẽ khó chấp nhận cho những sản phẩm đẹp nhưng khi lên online thì hóa xấu do chất lượng ảnh bị nén tối đa nhằm tiết kiệm thời gian cho người đọc khi lướt trang", một sinh viên khác bổ sung.

Xuất phát từ nhu cầu trên, việc cung cấp báo in dưới dạng số hóa với chất lượng cao được nhiều doanh nghiệp cung cấp. Với các báo này, khi cung cấp ePaper, người đọc có thể đọc thoải mái các nội dung báo in trên mạng mà nhiều báo đang cung cấp như Doanh Nhân Sài Gòn, Báo Thanh Niên...với một thời gian trễ hơn khi phát hành báo giấy.

Xu hướng hợp tác mới trong truyền thông? Đối với các tạp chí, thay vì đầu tư công nghệ trang bị ePaper, hệ thống số hóa điện tử mà các doanh nghiệp mang lại như là một bàn đạp trong việc thu hút thêm độc giả từ internet. Với các đơn vị cung cấp báo in đọc trên internet như Công ty Quang Minh, hiện cũng đang chuyển qua việc tổng hợp báo online. Việc cung cấp báo giấy trên internet thời gian qua của doanh nghiệp này dường như chậm lại với ít đầu báo hơn và thời gian cập nhật cũng chậm hơn so với việc báo đó phát hành thực tế.

Cùng hình thức như Quang Minh, Công ty Giao Long lại đi nghiêng về hướng giải pháp số hóa tạp chí. Tức là thay vì cung cấp đại trà, công ty chọn lựa những tạp chí uy tín để giới thiệu tới đông đảo công chúng thông qua website 3nana.vn một cách nhanh chóng, tức thời. Với giải pháp Tạp chí in điện tử 3nana, độc giả dễ dàng tìm kiếm, đặt mua, tải và đọc ấn bản điện tử của những tạp chí hàng đầu Việt Nam một cách nhanh chóng, thuận lợi và tiết kiệm.

Với công nghệ nén chuẩn mới, hầu hết các nội dung bài viết không chỉ giống như trên tạp chí bản in, mà còn được trình bày theo đúng thiết kế, giao diện chuẩn của mỗi tạp chí và dễ dàng tiếp cận dễ dàng với nhóm độc giả trực tuyến. Nhóm độc giả khó tính vốn quen với hình ảnh chau chuốt trên báo in cũng dễ dàng tìm đến 3nana.vn để tìm chọn báo mình ưa thích.

Bản quyền báo chí được tuân thủ

Trao đổi với Nhịp Sống Số, cô Lê Thu Quỳnh - Phụ trách Truyền thông của công ty Giao Long cho biết, công ty luôn tuân thủ bản quyền với từng đối tác, và cụ thể là các báo in hiện nay. "Hầu hết mỗi tờ báo đưa lên đều có những hợp đồng ràng buộc để đảm bảo bản quyền khi cung cấp cho độc giả, và cũng đảm bảo nguồn thu cho báo khi phát hành trên internet", cô nhấn mạnh.

“Với mong muốn phổ biến hơn nữa trang thông tin báo chí in tới người đọc, chúng tôi luôn trân trọng những thành quả mà báo in mang lại và vì thế, dịch vụ này luôn được chúng tôi phát triển một cách hiệu quả trên cơ sở hai bên cùng có lợi”, cô cho biết thêm.

Thể hiện điều này, ngoài website 3nana.vn cho phép độc giả tìm kiếm và thực hiện các giao dịch với tạp chí mình yêu thích (tải miễn phí số tạp chí cũ, mua tạp chí mới, đặt dài hạn tặng bạn bè...), công ty còn cung cấp phần mềm 3nana Reader cho phép quản lý và đọc tạp chí trên máy tính hay thiết bị cầm tay kể cả khi không truy cập vào Internet.

Trong thời gian đầu mới ra mắt, 3nana cũng phối hợp cùng các đối tác tạp chí triển khai chương trình đọc và tải miễn phí tất cả các tạp chí trên website, nhằm giúp độc giả làm quen với hình thức đọc mới này.

Xu hướng hợp tác mới trong truyền thông?

Đối với các tạp chí, thay vì đầu tư công nghệ trang bị ePaper, hệ thống số hóa điện tử mà các doanh nghiệp mang lại như là một bàn đạp trong việc thu hút thêm độc giả từ internet.

Ngoài ra, bên cạnh phát hành bản in như trước đây, việc đồng thời phát hành ấn phẩm của mình trên các dịch vụ số hóa tạp chí sẽ giúp các tạp chí tiếp cận với một thị trường độc giả tiềm năng mà không phải đầu tư nhiều về công nghệ, nguồn lực.

Với sự bùng nổ của internet và khả năng quảng bá rộng rãi, không tốn chi phí in và phát hành, phương án số hóa tạp chí được ví von như thời của báo in trên online, khi mà bản thân báo online đang ngày càng mạnh, thì việc đưa báo in thành online cũng được xem là một nhu cầu cần thiết của độc giả.

Và tất nhiên, hình thức này cũng mở ra một tương lai mới cho việc cung cấp báo in tới độc giả trên mọi miền tổ quốc, vốn bị cản trở bởi địa hình mà những kênh phát hành báo chí thông thường không đến được.

Minh Định